เป้าหมายรายสัปดาห์ :นักเรียนสามารถเผยแพร่และถ่ายทอดองค์ความรู้เกี่ยวกับ หน่วย “เบ็นเท็นพลังงานแหล่งการเรียนรู้” ให้เกิดประโยชน์สูงสุด
ชี้ ให้เห็นคุณค่า ตระหนักถึงความสำคัญของพลังงานและมีทักษะการใช้ชีวิตร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีความสุข
Week
|
lnput
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
10
16-18 มี.ค. 57
|
โจทย์ :
- นิทรรศการ
- การแสดงละคร
-เต้นประกอบเพลง
Key Question
-นักเรียนได้เรียนรู้อะไรบ้างเกี่ยวกับ หน่วย เบ็นเท็นพลังงานแหล่งการเรียนรู้”
?
- นักเรียนจะเผยแพร่ความรู้เรื่องเกี่ยวกับหน่วย
“.เบ็นเท็นพลังงานแหล่งการเรียนรู้” ให้ผู้อื่นเข้าใจได้อย่างไร ?เครื่องมือคิด
Brainstorms : ระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับประโยชน์ของพลังงาน
Think Pair Share : สิ่งได้เรียนรู้จากการดูคลิปวีดีโอ
Wall Thinking : ชาร์ต
ความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับสิ่งที่ได้ดูคลิปวีดีโอ
Show and Share : นำเสนอชิ้นงาน
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
- ครู
- นักเรียน
สื่อและแหล่งเรียนรู้
- บรรยากาศภายในชั้นเรียน
|
วันจันทร์ ( 2 ชั่วโมง
)
ชง
- นักเรียนร่วมกันทบทวนกิจกรรมของสัปดาห์ที่ผ่านมา
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนได้เรียนรู้อะไรบ้างเกี่ยวกับ หน่วย” เบ็นเท็นพลังงานแหล่งการเรียนรู้"
เชื่อม
ครูและนักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับกิจกรรมที่ได้เรียนรู้ผ่านมา
ใช้
นักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับรูปแบบการนำเสนอสิ่งที่ได้เรียนรู้ใน หน่วย “เบ็นเท็นพลังงานแหล่งการเรียนรู้”
วันอังคาร ( 2 ชั่วโมง )
ชง
-ครูและนักเรียนร่วมกันทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้เกี่ยวกับโครงงาน
-ให้นักเรียนดูผลงานของตนเองตลอดทั้ง Q
4 ที่ผ่านมา
เชื่อม
-ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด
“นักเรียนได้เรียนรู้อะไรเกี่ยวกับพลังงานของการ์ตูนเบ็นเท็นบ้าง?
-ครูให้นักเรียนนำเสนอแลกเปลี่ยนแสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้จาก หน่วย “เบ็นเท็นพลังงานแหล่งการเรียนรู้”
-ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด
“นักเรียนจะนำสิ่งที่ได้เรียนรู้ไปปรับใช้กับตนเองอย่างไร?
- ครูและนักเรียนร่วมทบทวนกิจกรรมที่ผ่านมาและแลกเปลี่ยน
คำถาม ข้อสงสัยจากสิ่งที่รู้แล้วและสิ่งที่อยากเรียนรู้เกี่ยวกับ
หน่วย “เบ็นเท็นพลังงานแหล่งการเรียนรู้” เพื่อให้เกิดความเข้าใจเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าวอีกครั้ง
ใช้
-นักเรียนสรุปองค์ความรู้หลังเรียนเป็น Mind
Mapping
- นักเรียนนำเสนอสิ่งที่ได้เรียนรู้ผ่านการเต้นประกอบเพลง
แสดงละคร
- นักเรียนทุกคน Show
and Share
นำเสนอ สรุปความเข้าใจเกี่ยวกับการเรียนรู้โครงงาน “เบ็นเท็นพลังงานแหล่งการเรียนรู้” ให้ครูและเพื่อนๆฟัง
วันพุธ ( 2 ชั่วโมง )
เชื่อม :
ครูถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนได้เรียนรู้อะไรบ้างในสัปดาห์นี้”
ครูและนักเรียนร่วมสนทนาทบทวนความรู้
ใช้ :
-จัดนิทรรศการ
-แสดงละคร
-เต้นประกอบเพลง
- นักเรียนสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
|
ชิ้นงาน
-Mind Mapping
หลังเรียน
-สรุปความเข้าใจรายสัปดาห์
- การแสดงละคร
ภาระงาน
- การตอบคำถามและแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการเผยแพร่และถ่ายทอดองค์ความรู้เกี่ยวกับ หน่วย “เบ็นเท็นแหล่งการเรียนรู้”ให้ผู้อื่นเข้าใจ
- การวางแผนการแสดงละคร/ร้องเพลง
|
ความรู้
-สามารถเผยแพร่และถ่ายทอดองค์ความรู้เกี่ยวกับ หน่วย “เบ็นเท็นพลังงานแหล่งการเรียนรู้”ให้เกิดประโยชน์สูงสุด
ชี้ ให้เห็นคุณค่า ตระหนักถึงความสำคัญของพลังงานและมีทักษะการใช้ชีวิตร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีความสุข
ทักษะ :
ทักษะชีวิต
- การเลือกใช้เครื่องมือในการการคิดวิเคราะห์ข้อมูล สร้างสรรค์ชิ้นงานได้อย่างคุ้มค่า และเหมาะสม
- ยินดีและพอใจในสิ่งที่ตนเองมี เคารพสิทธิซึ่งกันและกัน
- เข้าใจและมีเป้าหมายในการเรียนรู้
ทักษะการคิด
- การคิดวิเคราะห์
สังเคราะห์สิ่งที่ได้เรียนรู้จากการดูภาพยนตร์และคลิป
รวมทั้งสามารถเชื่อมโยงกับชีวิตประจำวันของตนเองได้
- การคิดวิเคราะห์และจัดการปัญหาในการทำงานกลุ่ม
- การคิดสร้างสรรค์ชิ้นงานเพื่อ
ทักษะการแก้ปัญหา
การคิดวิเคราะห์และจัดการปัญหาในการทำงานกลุ่ม
คุณลักษณะ :
- เคารพ สิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่นอย่างไม่มีอคติ
- ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
- มีความรับผิดชอบและมุ่งมั่นในการทำงาน
|
บันทึกหลังการสอน
ตอบลบในสัปดาห์นี้พี่ๆป.1 ได้เรียนรู้การสรุปองค์ความรู้และเผยแพร่องค์ความรู้ โดยครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนจะเผยแพร่องค์ความรู้ โครงงานให้ผู้อื่นเข้าใจได้อย่างไร”พี่ๆป.1 คิดจัดซ้อมการแสดงและเตรียมตัวสรุปเผยแพร่องค์ความรู้ที่ได้เรียนมาใน Quarterนี้ หลังจากที่นำเสนอการแสดงเสร็จครูและนักเรียนนั่งเป็นวงกลมเพื่อทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ นักเรียนแต่ละคนเขียนสิ่งที่ทำได้ดีแล้ว/สิ่งที่ที่ควรพัฒนาปรับปรุงหลังจากเขียนเสร็จนักเรียนแต่ละคนนำเสนอสิ่งที่ทำได้ดีแล้ว/สิ่งที่ที่ควรพัฒนาปรับปรุงให้ครูและเพื่อนๆรับฟัง โดยพี่ผู้หญิงเต้นประกอบเพลง พี่ผู้ชายแสดงพลังร่างของการ์ตูนเบ็นเท็นหลังจากที่พี่ๆ ได้แบ่งหน้าที่กันเสร็จแล้ว ก็ได้ทำการซ้อมการแสดงให้ครูดูพี่ๆ ทุกคนตั้งใจในการซ้อมการแสดงแต่มีบ้างที่พี่ๆบ้างคนไม่ค่อยสนใจในการแสดง แต่พอถึงวันแสดงจริงพี่ๆต่างพากันตื่นเต้นดีใจที่จะได้แสดงให้ผู้ปกครองของตนเองชื่นชม โดยพี่ๆวางแผนกันเองว่าใครจะเป็นพิธีกร เพื่อนในห้องทุกคนเสนอพิธีกรผู้ชายเป็น “พี่ออย” พิธีกรผู้หญิง “พี่สตางค์ “.ในวันแสดงจริงพี่ๆทุกคนทำได้ดีกว่าในวันที่ซ้อมเพราะว่าได้แสดงให้ผู้ปกครอง พี่ๆ น้องๆ ดูหลังจากที่นำเสนอการแสดงเสร็จ หลังจากนั้นครูนักเรียนและผู้ปกครองรับประทานอาหารร่วมกัน