เป้าหมายรายสัปดาห์ : นักเรียนเข้าใจและสามารถนำความรู้ทักษะวิทยาศาสตร์รอบๆตัวมาปรับใช้ในชีวิตประจำวันได้อย่างเหมาะสม
Week
|
lnput
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
1
12-16 ม.ค. 57
|
โจทย์:
- สร้างแรงบันดาลใจ
- วางแผนการเรียนรู้
Key Question
- นักเรียนจะวางแผนการเรียนรู้ใน Quarter นี้อย่างไรให้น่าสนใจและเกิดการเรียนรู้
Brainstorms
: ระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับการทำปฏิทินการเรียนรู้ Quarter
ที่ 4
Card and Chart :
เรื่องที่ต้องการเรียนรู้
Blackboard
Share : ชื่อหน่วย
Think
Pair Share : สิ่งที่รู้แล้วกับสิ่งที่อยากรู้
Mind
Mapping : ก่อนการเรียนรู้
Wall Thinking
: ปฏิทินการเรียนรู้
Show
and Share : นำเสนอชิ้นงาน
สื่อและแหล่งเรียนรู้
-
บรรยากาศภายในชั้นเรียน
-คลิปการ์ตูนเบ็นเท็น”ตอนอัลติเมทฟอร์ม”
|
วันจันทร์
ชง
-ดูคลิปการ์ตูนเบนเท็น”ตอนอัลติเมทฟอร์ม”
-
ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนคิดว่า “เบนเท็นมีพลังมาจากไหน”
เชื่อม
-ครูและนักเรียนแลกเปลี่ยเรียนรู้เกี่ยวกับพลังงานของเบ็นเท็นว่าเบ็นเท็นมีพลังงานมาไหน
ใช้
-นักเรียนทำการ์ตูนช่องเกี่ยวกับพลังที่ตนเองรู้จัก
วันอังคาร
ชง
- ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด“นักเรียนจะตั้งชื่อหน่วยการเรียนรู้นี้ว่าอะไร
เพราะเหตุใดจึงใช้ชื่อนั้น”
เชื่อม
- ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแลกเปลี่ยนความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับชื่อหน่วยการเรียนรู้
ใช้
- นักเรียนช่วยกันวาดภาพตกแต่งชื่อหน่วยการเรียนรู้
ชง
- ครูและนักเรียนทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ร่วมกัน
-ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด “สิ่งที่รู้แล้วและสิ่งที่อยากเรียนรู้เกี่ยวกับหน่วยการเรียนรู้ในQuarter4”โดยผ่านเครื่องมือBlackboard Share
เชื่อม
- ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด”นักเรียนจะวางแผนออกแบบปฏิทินการเรียนรู้ใน Quarter
4 ได้อย่างไร”
-ครูและนักเรียนระดมความคิด
เกี่ยวกับการวางแผนออกแบบปฏิทินการเรียนรู้ใน Quarter4
ใช้
- นักเรียนร่วมกันออกแบบตกแต่งปฏิทินการเรียนรู้
วันศุกร์
ชง
- ครูและนักเรียนทบทวนแลกเปลี่ยนสิ่งที่ได้เรียนรู้ในชั่วโมงที่ผ่านมา
-ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “ในสัปดาห์นี้นักเรียนได้เรียนรู้อะไรบ้าง
เชื่อม
-ครูและนักเรียนร่วมกันสรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้
ใช้
- นักเรียนแต่ละคนสรุปองค์ความรู้ก่อนเรียนในรูปแบบ Mind
Mapping
-นักเรียนแต่ละคนสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
|
ชิ้นงาน
-นักเรียนทำการ์ตูนช่องเกี่ยวกับพลังที่ตนเองรู้จัก
-
Card and Chart เรื่องที่ต้องการเรียนรู้
- ปฏิทินการเรียนรู้ Quarter ที่ 4
- สิ่งที่รู้แล้วกับสิ่งที่อยากรู้
-
Mind Mapping ก่อนการเรียนรู้
- สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
ภาระงาน
-พูดคุยแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้จากการเกี่ยวกับคลิปวีดีโอ
-แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการวางแผนการเรียนรู้
|
ความรู้
-นักเรียนเข้าใจและสามารถนำความรู้ทักษะวิทยาศาสตร์รอบๆตัวมาปรับใช้ในชีวิตประจำวันได้อย่างเหมาะ
ทักษะ :
ทักษะชีวิต
- การเลือกใช้เครื่องมือในการการคิดวิเคราะห์ข้อมูล สร้างสรรค์ชิ้นงานได้อย่างคุ้มค่า และเหมาะสม
ทักษะการคิด
- การคิดวิเคราะห์ สังเคราะห์สิ่งที่ได้เรียนรู้จากการดูคลิปวีดีโอสามารถเชื่อมโยงกับชีวิตประจำวันของตนเองได้
-
การคิดวิเคราะห์และจัดการปัญหาในการทำงานกลุ่ม
- การคิดสร้างสรรค์ชิ้นงานเพื่อนำเสนอให้ผู้อื่นเข้าใจได้
ทักษะการสื่อสาร
อธิบายสิ่งที่ตนเอง/กลุ่ม
เข้าใจและเรียนรู้ได้อย่างมีเหตุผลและน่าสนใจ
ทักษะการแก้ปัญหา
การคิดวิเคราะห์และจัดการปัญหาในการทำงานกลุ่ม
คุณลักษณะ :
- เคารพ สิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่นอย่างไม่มีอคติ
- ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
- มีความรับผิดชอบและมุ่งมั่นในการทำงาน
-รู้บทบาทหน้าที่ของตนเองต่อครอบครัว ชุมชน และสังคม
-รับผิดชอบต่อตนเองและสิ่งอื่นๆ
-เครารพตนเอง
และผู้อื่น
-มีเป้าหมายที่ดีงามต่อตนเอง
|
บันทึกหลังการสอน
ตอบลบในสัปดาห์นี้เป็นสัปดาห์แรกของการเปิดเรียน Quarter ที่ 4 สร้างแรงการเรียนรู้ พี่ๆ ป.1 ได้ดูคลิปวีดีโอการ์ตูนเบ็นเท็น “ตอนอัลติเมทฟอร์ม” ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนคิดว่าเบ็นเท็นมีพลังมาจากไหน พี่ๆ ตื่นเต้นดีใจที่ได้ดูการ์ตูนเบ็นเท็น พี่ออย:ทำไมครูอ๋มต้องให้ดูการ์ตูนเบ็นเท็นเราจะเรียนเกี่ยวกับอะไรครับ พี่เซน:เพราะว่าการ์ตูนเบ็นเท็นมีพลังงานในการแปลงร่างของแต่ละตัว พี่อลิซท์: หนูคิดว่าต้องเรียนเกี่ยวกับพลังงานของเบ็นเท็นใช้ไหมค่ะ หลังจากที่พี่ๆ ดูคลิปวีดีโอจบแล้ว ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “พี่ๆเห็นอะไรบ้างจากที่ได้ดูคลิปวีดีโอ พี่หยิน: เห็นพลังงานต่างๆของเบ็นเท็นค่ะ พี่ปัณๆ: เห็นเบ็นเท็นแปลงร่างจากนาฬิกาแปลงร่างเป็นร่างอื่นๆได้ พี่ใบตอง: ในแต่ละร่างของเขามีพลังมาก เห็นความสนใจของพี่ๆอยากที่จะเรียนรู้และพี่ๆทุกคนรู้เกี่ยวกับพลังงานในแต่ละร่างว่าพลังงานมีพลังงานอะไรบ้างและจะนำไปใช้ได้อย่างไร พี่ๆสนุกกับกิจกรรมที่เกิดขึ้นตลอดสัปดาห์ค่ะ