เป้าหมายรายสัปดาห์ : เข้าใจและสามารถอธิบายเกี่ยวกับการยืดหยุ่นเพื่อสร้างความเข้าใจของตนเองได้และนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้อย่างเหมาะสม
Week
|
lnput
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
5
9-13 ก.พ.57
|
โจทย์:
การยืดหยุ่น
Key Question
การยืดหยุ่นมาจากไหน
เครื่องมือคิด
Brainstorms : ระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับคลิปการ์ตูนเบนเท็น “ฮิวมังกาซอร์
Think Pair Share : สิ่งได้เรียนรู้จากการดูคลิปวีดีโอ
Wall Thinking : วาดภาพสรุปความเข้าใจเกี่ยวกับสิ่งที่ได้ดูคลิปวีดีโอ
Show and Share
: นำเสนอชิ้นงาน
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
-ครู
-นักเรียน
สื่อและแหล่งเรียนรู้
- บรรยากาศภายในชั้นเรียน
-คลิปการ์ตูนเบนเท็น“ฮิวมังกาซอร์
|
วันจันทร์ ( 2 ชั่วโมง )
ชง :
- ครูเปิดคลิปการ์ตูนเบ็นเท็น ตอน”ฮิวมังกาซอร์ ให้นักเรียนดู”
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนสังเกตเห็นอะไรจากเรื่องที่ได้ดู
เชื่อม :
- นักเรียนแต่ละคนร่วมแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่ได้ดู
ชง :
- ครูและนักเรียนร่วมกันทดลอง “Angby
Brirdy” ซึ่งเกี่ยวกับการยืดของยางเมื่อถูกดึงด้วยไม้หนีบผ้า
(สังเกตความยืดหยุ่น)
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด
“จากการทดลองนักเรียนสังเกตเห็นอะไร?
เชื่อม :
- นักเรียนแต่ละคนร่วมแสดงความคิดเห็น
ใช้ :
- นักเรียนแต่ละคนสรุปสิ่งที่ได้จากการทดลองลงในสมุดบันทึกเล่มเล็ก
วันอังคาร ( 2 ชั่วโมง )
ชง :
- ครูและนักเรียนร่วมกันทดลอง
การยืดหยุ่น ของสปริง
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนคิดว่าการยืดหยุ่นเกิดขึ้นมาได้อย่างไร?
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด
“นักเรียนคิดว่า
การยืด-หดของสปริงมีลักษณะเป็นอย่างไร?
เชื่อม :
- นักเรียนแต่ละคนร่วมแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการทดลอง
ชง :
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด
“นักเรียนคิดว่าวัสดุหรืออุปกรณ์ใดที่มีคุณสมบัติความยืดหยุ่นได้
เชื่อม :
- นักเรียนแต่ละคนร่วมแสดงความคิดเห็นและวาดรูปวัสดุอุปกรณ์นั้นลงในสมุดบันทึกเล่มเล็ก
ชง :
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนคิดว่าความยืดหยุ่นของอุปกรณ์ ต่างๆ เกิดขึ้นได้อย่างไร?
เชื่อม :
- นักเรียนแต่ละคนร่วมกันแสดงความคิดเห็น
-
ครูและนักเรียนอภิปรายร่วมกันเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้
ใช้ :
- ครูและนักเรียนประดิษฐ์กระเป๋าจากเสื้อยืดเก่า
-นักเรียนแต่ละคนนำเสนอชิ้นงาน
วันศุกร์ ( 3 ชั่ว โมง )
ชง :
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด
“นักเรียนคิดว่าการยืดหยุ่นเกี่ยวข้องกับตัวเราอย่างไร
?
เชื่อม :
-
นักเรียนแต่ละคนร่วมแสดงความคิดเห็น
- ครูและนักเรียนอภิปรายร่วมกันเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้ตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมา
ใช้ :
- นักเรียนแต่ละคนสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
|
ภาระงาน
-พูดคุยแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้จากการเกี่ยวกับคลิปวีดีโอ
-พูดคุยแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับกิจกรรมที่ได้ทำ พูดคุยเกี่ยวกับการทดลองการยืดหยุ่น
ชิ้นงาน
-วาดรูปการยืดหยุ่น ของฮิวมังกาซอร์
-ประดิษฐ์สิ่งกระเป๋าจากเสื้อยืดเก่า
-สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
|
ความรู้
-ลักษณะและคุณสมบัติความยืดหยุ่นของวัสดุอุปกรณ์ต่างๆ
ทักษะ :
ทักษะชีวิต
- เลือกใช้เครื่องมือในการการคิดวิเคราะห์ข้อมูล สร้างสรรค์ชิ้นงานได้อย่างคุ้มค่า และเหมาะสม
ทักษะการคิด
- คิดวิเคราะห์ สังเคราะห์
อภิปรายร่วมกันกับสิ่งที่ได้เรียนรู้จากการดูคลิปวีดีโอสามารถเชื่อมโยงกับชีวิตประจำวันของตนเองได้
- การคิดวิเคราะห์และจัดการปัญหาในการทำงานกลุ่ม
- คิดสร้างสรรค์ชิ้นงานเพื่อนำเสนอให้ผู้อื่นเข้าใจได้
ทักษะการสื่อสาร
อธิบายสิ่งที่ตนเอง/กลุ่ม
เข้าใจและเรียนรู้ได้อย่างมีเหตุผลและน่าสนใจ
ทักษะการแก้ปัญหา
คิดวิเคราะห์และจัดการปัญหาในการทำงานกลุ่ม
คุณลักษณะ :
- เคารพ สิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่นอย่างไม่มีอคติ
- ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
- มีความรับผิดชอบและมุ่งมั่นในการทำงาน
-รู้บทบาทหน้าที่ของตนเองต่อครอบครัว
ชุมชน และสังคม
-รับผิดชอบต่อตนเองและสิ่งอื่นๆ
-เครารพตนเอง และผู้อื่น
-มีเป้าหมายที่ดีงามต่อตนเอง
|
รูปชิ้นงาน
กิจกรรมการเรียนรู้
บันทึกหลังการสอน
ตอบลบในสัปดาห์ที่ 5 พี่ๆได้เรียนรู้เกี่ยวกับการยืดหยุ่น พี่ๆ ได้ดู คลิปการ์ตูนเบนเท็น“ฮิวมังกาซอร์ เกี่ยวกับการกระโดดการยืดหยุ่นของตัวเอง ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “พี่ๆป . 1 คิดว่าการยืดหยุ่นมาจากไหน พี่อิม “ มาจากพลังของฮิวมังกาซอร์ พี่แหวน “ เขามีพลังงานมากจึงทำให้เขามีการยืดหยุ่นได้ดี พี่สตางค์ “เขามีพลังในการกระโดดสูงมาก” ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “พี่ๆ คิดว่าอะไรบ้างที่มีการยืดหยุ่น พี่ปราย “ ถุงเท้าค่ะ “ อองฟอง “หนังยาง” พี่โอเปิ้ล “ หนังยางเส้นใหญ่ค่ะ ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “ หนังยางเส้นเล็กกับหนังยางเส้นใหญ่เหมือนหรือต่างกันอย่างไร ? พี่โอเปิ้ล “ หนังยางเส้นใหญ่จะมีการยืดหยุ่นได้เยอะกว่าหนังยางเส้นเล็กค่ะ”พี่แก้ม” หนังยางเส้นเล็กก็มีการยืดหยุ่นได้เยอะเหมือนกันถ้าเราดึงแรงๆ หลังจากนั้นพี่ๆ ได้ทำการทดลองเกี่ยวกับการยืดหยุ่นโดยใช้หนังยางเส้นเล็กและหนังยางเส้นใหญ่โดยทดลองในการยืดหนังยางใส่กับขวดน้ำ / ขวดแป้ง หลังจากนั้นครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “พี่ๆเห็นการเปลี่ยนแปลงอะไรบ้างจากการทดลอง พี่เซน “ หนังยางที่เส้นเล็กยืดแรงทำให้ยางขาด พี่อองฟอง” หนังยางเส้นใหญ่ทำให้ยืดหยุ่นได้เยอะกว่าเส้นเล็ก หลังจากทำการทดลองเสร็จ พี่ๆ ทุกคนได้วาดภาพการทดลองเป็นการ์ตูนช่องเริ่มจากการเตรียมอุปกรณ์ หนังยางที่ยังไม่มีการยืดหยุ่น วาดภาพหลังการทดลองเป็นรูปแบบการ์ตูนช่องของตนเอง หลังจากนั้นอภิปรายพูดคุยเกี่ยวกับกิจกรรมที่เกิดขึ้นตลอดทั้งสัปดาห์พี่ๆทุกคนสนในกิจกรรมการเรียนรู้และให้ความสนใจในการทำงานได้ดีมากค่ะ